THỦY HƯNG PHÁT

DỊCH VỤ CỦA CHÚNG TÔI

7 thói quen làm mất sức

7 thói quen làm mất sức

7 thói quen làm mất sức

Những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày dễ làm cho sức khoẻ của chúng ta ngày càng kém đi. 7 thói quen sau đây được các nhà y khoa khuyến cáo bạn nên hạn chế.

Ngủ không đủ

Theo thống kê, nếu như những năm 1960 một người trung bình dành 8h cho việc ngủ thì bây giờ chỉ còn khoảng 6h. Chúng ta trở nên ngủ ít đi vì nhịp độ cuộc sống tăng cao, buộc chúng ta phải làm ngày càng nhiều việc hơn. Bên cạnh đó số lượng người bị rối loạn giấc ngủ cũng tăng lên do stress.

Nhiều người đã tìm cách bù đắp tình trạng thiếu ngủ vào những ngày nghỉ, như là ngủ đến giữa trưa thứ bảy, chủ nhật. Điều đó không đem lại lợi ích gì.

Các nhà nghiên cứu ở Trường đại học tổng hợp Tây - Bắc (bang Illinois - Mỹ) đã chứng minh là tình trạng ngủ không đủ, tích tụ trong vài ngày, không thể được bù đắp trong một lần, ngược lại nó dễ gây béo phì hơn thôi.

Những cơn đau mãn tính

Một số người bị những cơn đau mãn tính nhưng lại trì hoãn đến bác sỹ trong nhiều năm, vì có suy nghĩ kiểu như: "Hôm nay có vẻ đỡ hơn - có thể nó sẽ hết đau hoàn toàn?".

Song, các cuộc nghiên cứu cho thấy nếu những cơn đau mãn tính lâu năm không được chữa trị, cơ thể sẽ có những biểu hiện như yếu cơ, giảm sự ngon miệng, giảm hoạt động thể lực, giấc ngủ không yên, giảm khả năng tập trung và ham muốn tình dục. Những người này thường xuyên cảm thấy rã rời, mòn mỏi, và điều đó làm giảm mạnh chất lượng cuộc sống.

Uống nhiều cà phê

Cà phê làm tăng sự hưng phấn nhưng khi uống nhiều mỗi ngày lại làm mất đi điều đó. Nguyên nhân là khi xuất hiện tình trạng quen, để có được sự hưng phấn nhiều hơn trong ngày hôm trước ta sẽ cần liều lượng cao hơn, nhưng cuối cùng không thể thường xuyên tăng liều mãi, ngoài ra, việc sử dụng những loại nước uống chứa cafein làm tăng sự mất nước. Những ai khó từ bỏ thói quen uống vài ly cà phê mỗi ngày, nên kết hợp cà phê với uống nước trong vòng vài ngày.

Thường xuyên có ý định giảm cân bằng ăn kiêng

Có thể xếp những người yêu thích ăn kiêng vào 3 nhóm: Nhóm 1 (chiếm thiểu số) thực sự giảm bớt trọng lượng cân thừa khi thực hiện ăn kiêng. Nhóm 2 không sao thành công được mà vẫn tiếp tục ý định hạn chế khẩu phần ăn. Nhóm 3 không ngừng tìm kiếm cho mình tất cả những dạng ăn kiêng mới hay bắt đầu lại cùng một kiểu từ số 0.

Chính những người kiên trì ăn kiêng, lại nằm trong nhóm làm hại sức khoẻ mình nhất. Họ thường xuyên có cảm giác không thoả mãn vì không thực hiện được kế hoạch giảm cân nên tìm cách trừng phạt bản thân bằng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hơn. Lý do là họ có cảm giác đói thường xuyên do thiếu các chất quan trọng. Kết quả là họ lại bỏ cuộc. Để rồi một thời gian sau, họ lại bắt đầu lại "điệp khúc" ăn kiêng.

Uống các loại nước tăng lực

Các loại nước "tăng lực" không nên là nước uống thường xuyên hàng ngày. Khi dùng chất kích thích khá mạnh này, người sử dụng nhận được liều quá cao cafein tauri. Chất này không tốt cho cơ thể. Bởi sau khi hấp thụ một lượng chất như vậy đối với các nguồn dự trữ bên trong, cơ thể cần được phục hồi và nghỉ ngơi. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho các hệ thần kinh và tim mạch rơi vào tình trạng nguy hiểm đặc biệt.

Không đủ ôxy

Tình trạng không đủ oxy do thường xuyên ở trong phòng kín làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến hiện tượng mệt mỏi. Không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện theo lời khuyên "hãy dạo chơi nhiều hơn sau khi làm việc". Do đó cần tìm giải pháp theo cách khác: thứ nhất, có những loại cocktail tăng cường ôxy; thứ 2 , có thể thay đổi kỹ thuật thở. Trong cả ngày chúng ta thở "bề mặt" khi thực hiện nhịp hít vào không sâu. Cần bỏ ra ít nhất vài phút trong ngày để thở "cho đã" và nên thực hiện những nhịp thở sâu từ từ đồng thời hãy áp dụng các kỹ thuật thở để thư giãn...

Thiếu vận động

Tình trạng ít vận động không những không giúp bạn tiết kiệm sức lực mà nó sẽ làm cho sức lực yếu kém hơn. Khi ít vận động, các cơ dễ bị mất trương lực, kết quả là cả năng lượng cũng mất đi. Hơn nữa hoạt động thể lực không chỉ làm giảm nguy cơ bị các bệnh về tim mạch mà còn giảm nguy cơ xuất hiện bệnh trầm cảm và ảnh hưởng đến tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một kết luận đáng để lưu ý: Không quan trọng dù bạn béo hay gầy, già hay trẻ, nếu bạn có nhiều thời gian trong ngày chăm vận động thì bạn sẽ sống lâu hơn những người chỉ biết ngồi một chỗ.