XT18 | Đại học không phải là con đường duy nhất!


Thứ năm - 21/08/2014 02:09
Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng...

Cứ sau mỗi kì thi đại học xong tôi lại được nghe câu nói này thốt lên, từ cha mẹ, từ bạn bè, và từ những trang báo, đầy rẩy và nhan nhản đến mức chán tai. Vậy có thật sự đại học không phải là con đường duy nhất không? Tất nhiên khi đậu đại học nó là một khởi đầu tốt đẹp cho sự nghiệp của bạn, ít nhất bạn sẽ không bị vấp ngã quá sớm, tuy nhiên đậu đại học mới chỉ là một bước đệm cho ta đi lên trên nấc thang thành công của cuộc sống. Đậu đại học không có nghĩa là có tất cả cũng như trượt đại học cũng đừng vội nghĩ rằng mọi thứ đã hoàn toàn kết thúc.

Nhắc đến vấn đề này có lẽ ta không thể không nhắc đến một Bill Gates - ông chủ sáng lập tập đoàn Microsoft hay Steve Jobs-  tổng giám đốc điều hành của hãng máy tính Apple hoặc gần gũi hơn là các nhà văn như Nam Cao, Tô Hoài,... tất cả họ đều chưa qua giảng đuờng đại học nhưng vẫn trở thành người nổi tiếng và được cả xã hội biết đến. Một sự thật hiển nhiên mà ai cũng phải chấp nhận rằng sự thành công trên ghế nhà trường không đảm bảo cho sự thành công trong sự nghiệp. Nói cách khác, không phải cứ học giỏi, bằng cấp cao là sẽ thành công trong công việc, sự nghiệp. Đa số những kiến thức chúng ta học được trên ghế nhà trường, học được trong sách vở đều không thể áp dụng vào đời sống thực tế, những môn học như Hóa, Lý, Toán ở phổ thông ta đào sâu bao nhiêu thì khi ra đời ta lại quay lại với những phép tính đơn giản, chỉ cần biết cộng trừ nhân chia, hoặc không biết cũng đã có sự trợ giúp của máy móc.

Nói đâu xa, nhìn lại chính mình, một đứa con gái 22 tuổi, đã học xong đại học, cầm trên tay tấm bằng cử nhân chuyên ngành ngân hàng, tôi vẫn loay hoay không biết mình-học–đại–học–để-làm–gì.

 

Tôi kêt thúc toàn bộ chương trình học là vào khoảng tháng 5, và giữa tháng 7 vừa qua tôi đã được chính thức tống tiễn ra khỏi trường học bằng một lễ tốt nghiệp khá là hoành tráng, cũng có hoa, có quà, có đầy hình chụp lung linh, ấy vậy mà tôi vẫn cứ tự hỏi, học đại học để làm gì. Và bây giờ đã bước sang tháng 8, sau khi đã lăn lộn tìm việc vài chỗ mà vẫn chưa có kết quả thì câu hỏi ấy càng lớn hơn trong tôi. Mẹ tôi thì cứ bảo, lúc trước học đại học làm gì, học cho cao bây giờ thì thất nghiệp, trong khi con người ta (vâng lại là con người ta) nó chỉ học cao đẳng, mà giờ có việc ngon ơ. Tôi biết con người ta mà mẹ nói là con bé con cô chung công ty với mẹ, đúng nó không thông minh bằng tôi, cũng học không giỏi, trầy trật lắm mới đậu vào được cao đẳng mầm non, vậy mà sau 3 năm học giờ đây nó nghiễn nhiên có 1 công việc ổn định tại 1 trường mầm non gần nhà, được đám nhóc xem như mẹ và được phụ huynh hêt mực yêu quý, còn tôi vẫn loay hoay với đống hồ sơ xin việc. Đó không phải là minh chứng tốt nhất cho việc đại học không phải là con đường duy nhất đấy sao.

Khi các trường đại học đang lần lượt công bố điểm cũng là lúc câu nói này được nhắc đến nhiều nhất. Thi đỗ vào đại học không phải là con đường duy nhất của một học sinh. Nếu không đủ năng lực, bạn có thể học trung cấp hay cao đẳng, hoặc học các trường nghề. Đây cũng là những nơi đào tạo nhân lực cho đất nước. Chỉ cần bạn có khả năng làm được việc thì dù bạn học ở đâu cũng không phải là điều quan trọng nhất. Cái chính là bạn cần đam mê và yêu thích công việc của chính mình, bất kể bạn học chuyên ngành gì, nhất định khi tìm việc phải tìm 1 công việc mình yêu thích. Như vậy bạn mới có thể vui vẻ từ 6h sáng đến 8h tối được. Thêm nữa, hãy tìm một người bạn yêu để ở bên cạnh người đó, như vậy bạn mới có thể hạnh phúc từ 8h tối đến 6h sáng hôm sau. Đó chính là cuộc sống.

Vậy thì hà cớ gì cứ khăng khăng phải bước vào cánh cổng đại học,mọi con đường đúng đắn đều dẫn đến thành công, nếu các bạn trượt đại học thì cánh cửa cuộc đời đâu hẳn đã khép lại. Hãy tự tin chọn và đi con đường dành cho mình, đừng gồng mình chạy theo người khác để cảm thấy mệt mỏi, bạn nhé!

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây