Xem xét tỉ lệ nhà & sân

Thứ năm - 24/05/2012 23:41
Xem xét tỉ lệ nhà & sân
Xem xét tỉ lệ nhà & sân Nhiều gia chủ hay băn khoăn về vấn đề: chừa sân cho nhà thế nào là vừa là đủ? Ngay cả nhà biệt thự có đất rộng nhưng nếu không khéo xem xét tương quan giữa nhà và sân thì có thể dẫn đến những lệch lạc về bố cục, ảnh hưởng cảnh quan và trường khí nơi cư ngụ.

* Sân trước nhà quá rộng
Sân trước là Minh Đường của nhà, Minh Đường quang đãng thì nhà có tầm nhìn rộng, ít bị tác động của ngoại cảnh. Nhưng Minh Đường rộng quá thì Khí Thăng Phong Tắc Tác, khả năng giao tiếp bên ngoài của nhà bị suy giảm. Vì thế, khi xây nhà dù có đất rộng ta cũng tránh đừng xây quá thụt vào phía sau và chừa sân trước quá rộng quá dài. Thế nhà như vậy chỉ phù hợp với những người muốn xa lánh đời sống thực tại, ẩn mình và khép kín vào thế giới riêng, hoặc dạng nhà nghỉ cuối tuần, không phù hợp đối với nguời trẻ tuổi cần giao tiếp hàng ngày và hứớng ngoại nhiều hơn. Để chữa khiếm khuyết trên, có thể trồng ở sân trước rộng những cây có dáng thân thẳng, lá ít rụng, to bản như cau, cọ, thiết mộc lan, chuối dẻ quạt, thiên tuế, phát lộc…theo một đường dẫn hoặc tuyến nhất định để thu hút Sinh Khí vào ngôi nhà. Mặt khác phải xử lý mặt bằng sân trước theo dạng phân thêm nhiều khu chứ cnăng khác để khai thác triệt để diện tích quá rộng, ví dụ như làm chòi nghỉ, hồ nước, vườn dạo…để luôn có Sinh Khí do hoạt động hàng ngày tạo nên, tránh để hoang vắng hoặc làm sân trống trơ trọi.

* Sân sau quá lớn
Khoa học phong thuỷ quan niệm mỗi khu vườn – sân sau nhà luôn có hai phần, phần bảo vệ và phần hỗ trợ. Phần bảo vệ thường là sân trồng cây, tạo núi non che chắn, giảm tác động xấu (nắng gió vào Hậu Chẩm của nhà). Phần hỗ trợ là dạng sân phục vụ (ví dụ làm hồ bơi, sàn nước, sân phơi, nhà phụ, nhà kho …mang tính phục vụ cho ngôi nhà chính). Hai phần này cần phải cân bằng, không được quá lấn áp nhau và quan trọng là không được lớn hơn sân trước. Nếu do hiện trạng sẵn có như vậy thì các sân sau đó phải là phần đất cao hơn phía trước, có thể là tự nhiên hay nhân tạo thì mới hợp cách.

* Sân trước quá nhỏ
Rất không nên làm như vậy, vì ta đã biết phần Minh Đường quan trọng thế nào dối với mỗi ngôi nhà. Dù ở đồng quê, vùng ngoại ô hay trong đô thị, nhà xây lên nhất thiết phải đảm bảo khoảng cách lộ giới, giữ cho mặt trước không bị tác động xấu của ngoại cảnh. Trong điều kiện nhà phố, sân trước còn là nơi để xe và tiếp xúc với môi trường xã hội hàng ngày nên rất cần sự che chắn và bố trí chặt chẽ, hài hoà với cửa chính của nhà. Nếu sân trước nhỏ quá  thì khả năng xoay trở kém, người ngoài dễ nhìn vào trong nhà, cộng thêm mưa tạt gió hắt do thiếu khoảng đệm sẽ làm chất lượng môi trường sống giảm sút.

Nguồn tin: HOÀI AN


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Chuyển giao diện: Tự động Máy Tính