XT18 | Gỗ óc chó là gì? đặc điểm và ứng dụng trong nội thất ra sao?


Thứ năm - 15/12/2022 17:28
Gỗ óc chó không còn qua xa lạ trong thiết kế nội thất, với sự ưa chuộng khi tính ứng dụng cao, độ bền cũng như màu sắc đã khiến nhiều gia chủ say mê. Vậy gỗ óc chó là gì? đặc điểm của gỗ ra sa? vân gỗ có màu sắc thế nào? và những ứng dụng trong nội thất? Cùng Hoàng Minh tham khảo qua những thông tin bên dưới nhé !
Cây gỗ óc chó.

NỘI DUNG

1. Gỗ óc chó là gì?
Gỗ óc chó phiên âm tiếng anh có nghĩa là gỗ Walnut, trong khoa học chúng có pháp danh là Juglan nigra. Óc chó không thuộc nhóm gỗ trong phân nhóm gỗ Việt Nam vì chúng là loại gỗ ngoại nhập. Chúng là một loại gỗ cứng thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến socola. Vân gỗ sóng hoặc cuộn xoáy tạo những đốm hình đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được.
Ván gỗ óc chó. hình minh họa.
Cây gỗ óc chó thường gặp nhiều nhất ở rừng xứ sở các nước Ba Tư cũ, ngoài ra chúng cũng tồn tại ở các khu rừng nước Anh, miền nam California Mỹ, và khu vực Bắc Mỹ (Gỗ có nguồn gốc Bắc Mỹ vẫn được đánh giá cao nhất vì vân gỗ xuôn, màu đều). Gỗ này không có ở các rừng châu Á vì khí hậu không thích hợp cho chúng phát triển. Bên cạnh đó, người Việt Nam chúng ta còn được biết đến một loại quả của loài cây này đó là quả óc chó.

2.
Vài đặc điểm nổi bật của gỗ óc chó
2.1 Màu sắc của gỗ óc chó
Màu của gỗ óc chó có màu nâu nhạt đến màu socola rất đặc trưng. Đặc biệt màu của gỗ óc chó khi được sấy qua hơi nước chúng sẽ có màu sắc đậm hơn. Màu sắc rất đặc trưng của gỗ óc chó đem đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên; hơn nữa khẳng định được sự đẳng cấp của gia chủ. Ngoài ra, màu của gỗ óc chó còn được xem là màu phong thủy giúp tăng hưng khí, sự thịnh vượng.

gỗ óc chó
2.2 Vân của gỗ óc chó
Hệ vân của gỗ óc chó với rất nhiều tạo hình khác nhau, không đồng nhất. Vân gỗ có khi là những làn sóng mềm mại, uyển chuyển, khi lại cuộn xoáy thành những đốm hình đẹp mắt. Chiêm ngưỡng chúng, hầu hết mọi người đều thú nhận có cảm giác như đi lạc vào một vùng thiên nhiên kỳ thú, ảo diệu nhưng vô cùng cuốn hút, khó có thể dứt ra được.
Vân gỗ óc chó.
Nhờ sở hữu hệ vân gỗ đầy mê hoặc này của gỗ óc chó đã tạo nên sức hấp dẫn và nâng tầm giá trị sản phẩm hoàn thiện. Khi mà chúng được góp mặt trong nhiều siêu phẩm trên thế giới. Ngoài vẻ ngoài bắt mắt, khi nhắc đến gỗ óc chó người ta không thể không nhắc đến những đặc tính vượt trội ẩn sâu trong từng thớ gỗ óc chó. Và 1 điều chắc chắn không ít người sẽ nhanh chóng “phải lòng” loại gỗ này.

3. Ưu và nhược điểm của gỗ cây óc chó
3.1 Ưu điểm của gỗ óc chó.

Gỗ óc chó có độ bền cao, độ cứng tốt, màu sắc và vân gỗ đẹp. Nhờ có tính kháng sâu tự nhiên nên gỗ óc chó không bị mối mọt hay ẩm mốc. Do vậy các sản phẩm làm bằng gỗ cây óc chó không lo bị giảm chất lượng, cong vênh do thời tiết nhiệt đới gió mùa ẩm.

Với tone màu trầm ấm, trong phong thủy, gỗ óc chó được cho là một loại gỗ mang lại may mắn, hạnh phúc, sức khỏe và sự giàu có cho gia chủ.

Gỗ óc chó là có lớp dầu tự nhiên nên càng dùng lâu thì chất gỗ và màu gỗ càng sáng đẹp và bóng bẩy.

Nội thất gỗ óc chó luôn tạo nên sự sang trọng.
3.2 Nhược điểm của gỗ óc chó:
Với nhiều ưu điểm tốt kể trên nên gỗ óc chó có giá thành cao hơn nhiều loại gỗ tự nhiên khác như gỗ thông, gỗ sồi,…

Cây gỗ óc chó ở Việt Nam có chất lượng gỗ thấp, do vậy các đồ dùng nội thất bằng gỗ óc chó ở Việt Nam thường là nhập khẩu. Đây là một nguyên nhân chính khiến cho giá nội thất gỗ óc chó khá cao.
Ứng dụng gỗ óc chó trong lót sàn
Với tone màu chủ đạo là màu trầm, nên đồ nội thất bằng gỗ cây óc chó bị giới hạn không gian. Những căn hộ có diện tích nhỏ, bị thiếu ánh sáng, phòng tối thì không nên sử dụng gỗ óc chó. Bởi vì nó sẽ làm cho căn phòng trở nên tối hơn, chật chội hơn.

Với kích thước bề mặt gỗ xẻ nhỏ (khoảng 300mm) nên gỗ cây óc chó thường khó để thi công cho các công trình có diện tích lớn. Gỗ óc chó thường không được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất cổ điển hoặc tân cổ điển cần đến mặt gỗ có diện tích lớn, mà không cần phải ghép gỗ.

>>> Xem thêm:
Gỗ công nghiệp MFC, MDF và HDF – cách phân biệt và ưu nhược điểm.
  
4. Gỗ óc chó được ứng dụng vào đâu?
Màu sắc tự thân của gỗ óc chó (gỗ walnut) luôn là gam màu được yêu thích nhất trên toàn thế giới và chúng được du nhập chủ yếu vào Việt Nam từ một trào lưu các chủ đầu tư là người nước ngoài. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất từ óc chó trong các gia đình Việt Kiều trở về sinh sống tại Việt Nam, người Nhật Bản, người Hàn Quốc hoặc các khách sạch sang trọng vốn dĩ những người sử dụng này đã từng tiếp xúc với các dòng sản phẩm này từ khi họ chưa sống tại Việt Nam.
Ứng dụng gỗ óc cho trong thiết kế nội thất.
Xét về tính ứng dụng, thì trên thế giới gỗ này được sử dụng rộng rãi trong ngành trang trí, nhất là hãng xe hơi nổi tiếng, ốp lưng điện thoại hay tất cả các vật dụng có thể ốp được. Chúng tạo ra sự huyền bí cũng như tôn thêm vẻ đẹp cho sản phẩm sử dụng loại gỗ này. Còn trong nội thất xây dựng dân dụng thì gỗ óc chó được sử dụng rộng rãi, một sản phẩm rất được ưa chuộng đó là cửa gỗ thông phòng cũng được làm từ loại gỗ này.

Bên cạnh cửa gỗ óc chó thì chúng rất được yêu thích để đóng các loại tủ bếp. Tủ bếp từ gỗ óc chó khá đẹp do vân gỗ của chúng, bên cạnh đó việc gia công không đòi hỏi mảng lớn thành thử vân dạng lượn sóng giữa nhửng mảng gỗ cuốn hút rất nhiều khách hàng đặt loại tủ bếp này.

>>> Tham khảo:  
Danh sách khu công nghiệp Miền Nam

5. Các loại gỗ óc chó trên thị trường và cách nhận biết
Gõ óc chó trong sản xuất đồ nội thất – giường gỗ óc chó.
5.1 Gỗ óc chó nhập khẩu (loại 1)
Đây là loại gỗ được nhập khẩu tại Bắc Mỹ và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng gỗ. Trước khi được đưa ra thị trường và xuất khẩu, gỗ được tẩm sấy theo quy trình hiện đại và khắt khe nên gỗ không chỉ có chất lượng cao, độ bền tốt mà màu gỗ cũng khó bị phai.

Đặc điểm riêng biệt của loại gỗ này đó chính là đường vân đều, độc đáo. Các đường vân đa dạng như lúc là đường thẳng, lúc là những đường cuộn xoáy thích mắt. Hơn nữa, màu sắc của chúng lại rất tự nhiên, sang trọng.

5.2 Gỗ óc chó loại 2 và loại 3
Tủ quần áo bằng gỗ óc chó.
Gỗ óc chó loại 2 và loại 3 có chất lượng không tốt bằng gỗ loại 1 vì những loại gỗ này chỉ được tẩm sấy một cách khá sơ sài. Màu sắc và đường vân loại gỗ này không được đẹp, không sóng đều và không mang được vẻ tự nhiên vốn có. Do vậy, tính thẩm mỹ của chúng không được cao và giá thành của gỗ cũng thấp hơn.

5.3 Gỗ óc chó xẻ cây
Gỗ óc chó xẻ cây được xếp vào loại gỗ óc chó có chất lượng kém nhất. Gỗ được khai thác và đem xẻ rồi bán cho các nhà sản xuất mà không qua bất kỳ một giai đoạn tẩm sấy nào. Vậy nên giá thành của gỗ khá rẻ và đi đôi với đó là chất lượng kém như dễ bị cong vênh và biến dạng trong thời gian sử dụng, dễ bị mối mọt tấn công.


6. Cách nhận biết gỗ óc chó kém chất lượng
Tủ bếp bằng gỗ óc chó.
Các sản phẩm nội thất gỗ óc chó chất lượng kém thường sử dụng loại gỗ xẻ cây hoặc gỗ loại 2, 3. Chúng không qua các quá trình tẩm sấy tiêu chuẩn nên không đạt được giá trị như mong muốn. Bạn có thể nhận biết các loại gỗ đó thông qua một số yếu tố sau đây:

– Gỗ thường có độ ẩm khá cao: các sản phẩm nội thất có độ ẩm cao thì chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ xảy ra tình trạng nứt nẻ và bị mối mọt xâm nhập. Cách đơn giản để bạn có thể thử độ ẩm của gỗ là nhỏ lên trên bề mặt của gỗ một vài giọt nước, nếu như nước ngấm lâu thì đó chính là loại gỗ có độ ẩm cao và không nên lựa chọn.

– Thịt gỗ mềm và dễ bị mủn: thông thường những loại gỗ kém chất lượng có quá trình tẩm sấy không được tốt nên gỗ khá mềm và dễ mủn sau 1 thời gian sử dụng.

– Giá thành rẻ: nếu sản phẩm nội thất bằng gỗ óc chó bạn có ý định mua mà có giá thành rẻ bất ngờ thì bạn nên đặt ra câu hỏi về chất lượng của gỗ bởi giá thành luôn đi đôi với chất lượng.

>>> Tham khảo:
Biệt thự tân cổ điển 4 tầng tuyệt đẹp với thiết kế tinh tế


Vậy bạn đã nắm rõ gỗ óc chó là gì? để mua gỗ óc chỗ nơi nào uy tín thì các bạn nên tự mình tìm hiểu và lựa chọn đơn vị tại khu vực, địa phương hoặc các đơn vị chuyên cung cấp nhé ! Chúc các bạn thành công !
CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây