“Càng liều lĩnh bạn càng có cơ hội nhận lại thành quả lớn hơn. Đó là cuộc sống. Vì vậy một là đặt cược thật lớn, hai là yên phận ở nhà”, Mia Dand – CEO Lighthouse3.
QUY TẮC SỐ 2: Hãy chuẩn bị nhiều câu hỏi
“Hãy chuẩn bị nhiều câu hỏi. Nhân viên bán hàng thường chỉ chăm chú chuẩn bị những gì muốn nói với khách hàng mà quên suy nghĩ về việc nên đặt những câu hỏi nào. Một buổi bán hàng thành công không dừng lại ở việc đưa ra thông tin cho khách hàng mà nên đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về họ”, Mark Hunter – The Sales Hunter.
QUY TẮC SỐ 3: Kết hợp video vào quá trình bán hàng
“Hãy kết hợp video vào quá trình bán hàng. Cố gắng không chỉ nói từ slide này đến slide khác một cách đều đều, đơn điệu. Thay vào đó, hãy đi quanh căn phòng và thu hút người nghe sau đó xen kẽ thêm những video để giải thích cho các quan điểm mà bạn đưa ra. Nội dung video có thể về cách bạn đang giúp công ty phát triển và phỏng vấn các thành viên trong nhóm”, Yaniv Masjedi – Phó chủ tịch marketing của Nextiva.
QUY TẮC SỐ 4: Luôn giảm giá cho những ai thích mặc cả
“Luôn giảm giá cho những ai thích mặc cả. Chi phí cho mỗi lần mua hàng sẽ: Cao hơn một chút nhưng cái tôi của khách hàng: Vô giá”, Rohan Ayyar – chuyên gia marketing.
QUY TẮC SỐ 5: Chú trọng hành chính
“Sử dụng ngôn ngữ, màu sắc đặc trưng của doanh nghiệp, font chữ và hình ảnh để cá nhân hoá thông điệp của bạn”, Paul Walker, Salesforce.
Xem thêm
- Marketing giỏi chắc chắn là Bậc thầy tán gái! Làm Sales cũng như tán gái, Marketing thì như cua trai
- CEO Nguyễn Thụy Kiều Diễm - Nữ doanh nhân thành đạt chia sẻ thành công đam mê và nhiệt huyết
- 5 đặc điểm nổi bật trên gương mặt người đàn ông giàu sang, thành đạt
- Cổ nhân dạy “Làm việc phải vuông, làm người phải tròn”: Trong vuông ngoài tròn kết hợp mới là cảnh giới cao nhất của nhân sinh
“Hãy kết bạn với những người ‘bạn của bạn bạn’. Dù là người bận rộn đến thế nào cũng không thể từ chối lời giới thiệu từ một người thân, bạn bè”, Rohan Ayyar, chuyên gia marketing.
QUY TẮC SỐ 7: Hãy xin lỗi nếu làm sai
“Hãy xin lỗi nếu làm sai, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Cuối cùng, khách hàng sẽ không còn nhớ nhiều tới sai lầm bạn mắc phải, thay vào đó họ quan tâm tới những điều bạn làm được sau đó”, Matt Heinz – chủ tịch Heinz Marketing.
QUY TẮC SỐ 8: Kết thân với đội ngũ marketing ở công ty
“Hãy kết thân với đội ngũ marketing ở công ty”, Phil Simpson, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 9: Những từ và cụm từ khẳng định có sức mạnh kỳ diệu
“Những từ và cụm từ khẳng định có sức mạnh kỳ diệu. Từ ‘bởi vì’ là một trong số đó. Trong một câu, từ liên kết ‘bởi vì’ sẽ kích thích người nghe nghĩ rằng: ‘Ồ, điều tôi sắp nghe tới đây sẽ biện giải cho những gì được nghe trước đó’ và cách kỳ diệu này có thể mang lại hiệu quả ghê gớm trong quá trình bán hàng của bạn”, David Priemer, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 10: Làm việc đa nhiệm là kỹ năng
“Làm việc đa nhiệm là kỹ năng đang được đánh giá quá cao. Trên thực tế, tôi tin rằng đa nhiệm chỉ đơn giản là cơ hội làm rối tung rất nhiều thứ cùng một lúc. Chìa khoá để thành công trong một môi trường bán hàng đầy cơ hội là sự ưu tiên nghiêm ngặt”, Nick Hedges, CEO và chủ tịch Velocify.
QUY TẮC SỐ 11: Xây dựng mối quan hệ
“Thường thì sau khi hoàn tất được thoả thuận lần đầu tiên, tôi cảm ơn khách hàng bằng một bữa trưa hoặc ngồi cà phê. Một khi thoả thuận hoàn thành, tôi nhận ra rằng áp lực đã không còn nữa và lúc này sẽ dễ dàng hơn cho bạn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chuẩn bị cho những mục tiêu dài hạn hơn sau này”, Jessica Medeiros, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 12: Lắng nghe nhiều và nói ít đi
“Đối với nhóm khách hàng có trình độ và xuất thân khác nhau, hãy lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi”, Tarum Pant, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 13: Làm khách hàng cười
“Nếu có thể khiến khách hàng cười, bạn đã thành công rồi đó!”, Elizabeth Ostby, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 14: Đừng để email của khách hàng tồn đọng tới vài giờ hay vài ngày
Dù bận rộn đến mấy cũng đừng để email của khách hàng tồn đọng tới vài giờ hay vài ngày mà không phản hồi lại. Hãy dành 15 giây để đọc email và cho họ biết bạn sớm muộn gì cũng trả lời trong một khoảng thời gian X nào đó”, Bernad Sullivan, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 15: Luôn biết khách hàng của bạn là ai
“Trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc thảo luận nào, hãy luôn biết khách hàng của bạn là ai và họ kiếm tiền bằng cách nào. Bạn sẽ bị mất điểm nhanh chóng khi ngồi cùng một khách hàng đang nắm vị trí CEO mà không hề biết doanh nghiệp của anh hay chị ấy đang điều hành hoạt động trong lĩnh vực gì”, Emily Markenson, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 16: Thực hiện những trải nghiệm thiết thực cùng với khách hàng
“Quên bữa trưa hoặc uống bia đi. Bạn nên thực hiện những trải nghiệm thiết thực cùng với khách hàng của mình”, Rohan Ayyar.
QUY TẮC SỐ 17: Sử dụng nghệ thuật bán chéo
“Đầu tiên hãy cho khách hàng biết họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi mua sản phẩm. Sau đó sử dụng nghệ thuật bán chéo, đưa ra gợi ý về một sản phẩm có mức giá đúng bằng con số đó”, Rohan Ayyar.
QUY TẮC SỐ 18: Tập trung vào việc nâng cao thêm giá trị cho khách hàng trước cả khi họ yêu cầu
“Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao thêm giá trị cho khách hàng trước cả khi họ yêu cầu. Ví dụ, thay vì gửi email hay gọi điện với cùng một nội dung, tại sao không gửi cho khách hàng một bài báo hay cuốn sách kinh doanh mà bạn cho là họ sẽ cảm thấy thích” – David Priemer.
QUY TẮC SỐ 19: công cụ đo lường không chỉ dành cho các nhà quản lý mà cho cả chính nhân viên sales
“Những công cụ đo lường hiệu quả bán hàng không chỉ dành cho các nhà quản lý, nó dành cho cả chính nhân viên sales. Hãy cho họ biết khả năng đạt được hạn mức doanh số bán hàng và hình dung về mục tiêu doanh thu“, William Tyree, Giám đốc marketing RingDNA.
QUY TẮC SỐ 20: Giỏi kể chuyện
“Có một câu hỏi nhanh… Bạn có giỏi kể chuyện không? Hay lần cuối cùng bạn kể một câu chuyện hay là khi nào? Có thể điều này xảy ra khi bạn trò chuyện trong một nhóm bạn, đồng nghiệp hay con cái của bạn.
Một người kể chuyện hay có kỹ năng pha chế thêm những gia vị bí mật giúp bạn có nhiều bạn hơn, tạo ra ảnh hưởng tới nhiều mặt hơn và có nhiều niềm vui hơn trong công việc và cuộc sống. Một người kể chuyện hay sẽ phá vỡ mọi rào cản, thu hút người nghe, biến bạn thành một diễn giả và có thể đưa trình bán hàng của bạn lên một tầm cao mới. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là: Bạn có giỏi kể chuyện không?” – Mark Raymo, Salesforce.
QUY TẮC SỐ 21: Bán lợi ích chứ không bán sản phẩm
“Bán lợi ích chứ không bán sản phẩm. Sai lầm lớn nhất mà các công ty thường mắc phải là hướng sự tập trung vào đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ. Hãy luôn tập trung, nhấn mạnh vào lợi ích, tác dụng và hiệu quả của sản phẩm mang lại cho khách hàng của bạn”. – Brian Tracy
QUY TẮC SỐ 22: Cần có đam mê
“Không có đam mê thì không có năng lượng, không có năng lượng thì không có gì hết, trong bán hàng cũng cần như vậy.” – Donald Trump
QUY TẮC SỐ 23: Công nghệ không thể giúp bạn đạt được các thoả thuận
“Công nghệ không thể giúp bạn đạt được các thoả thuận. Cái bạn cần là công nghệ giúp bạn thực hiện điều này nhanh hơn, thông minh hơn, hiệu quả hơn mà thôi”, Matt Heinz, chủ tịch Heinz Marketing.
QUY TẮC SỐ 24: Sự kiên trì tuyệt đối
“Tôi tin rằng, khoảng một nửa những gì khác biệt giữa những người bán hàng thành công và không thành công là sự kiên trì tuyệt đối.” – Steve Jobs
QUY TẮC SỐ 25: Hãy bình tĩnh khi bị từ chối
Hãy bình tĩnh khi bị từ chối. Ngay cả những nhân viên bán hàng giỏi nhất cũng đều phải đối mặt với sự từ chối từ khách hàng. Từ chối không có nghĩa là thất bại. Từ chối là cơ hội để bạn học hỏi. Có thể cách tiếp cận hoặc thời điểm tiếp cận khách hàng của bạn chưa chính xác.