XT18 | Quẳng gánh lo đi


Thứ tư - 02/01/2013 13:30

Quẳng gánh lo đi

- Có bao giờ bạn giật mình nhận ra: Cuộc sống sao quá tẻ nhạt vì chỉ có nỗi lo và trách nhiệm chất chồng? Như bao phụ nữ khác, Lan cũng có gia đình với hai con nhỏ. Lịch làm việc một ngày của cô kín mít với những thứ mà theo cô giải thích là cần phải làm vì muốn nuôi con đến nơi đến đến chốn, muốn hai đứa nhỏ bằng bạn bằng bè.
Những người xung quanh ít thấy cô rảnh rang, lúc nào cũng bận tối mắt tối mũi. Cô thường ao ước: “Giá tôi có một ngày nghỉ!”.
Trong cuộc sống hôm nay, những người mẹ, người phụ nữ như Lan có lẽ không ít. Họ hiểu sai về ý nghĩa cuộc sống và sống như một cỗ máy.

Bạn sẽ bỏ qua những khoảnh khắc đẹp
Phải chăng Lan không biết sắp xếp? Không, cô rất có tài tổ chức. Cô lên kế hoạch làm việc cho mọi ngày trong tuần, sát sao đến từng phút. Với cô, những kế hoạch ấy dường như không thể thay đổi, dù chỉ là chuyện dời công việc nào đó qua một ngày khác.
Ai trong chúng ta cũng có rất nhiều công việc. Nhưng đối với một số người như Lan, công việc đôi khi chiếm toàn bộ cuộc sống. Đôi khi, họ có cảm giác mình không còn là con người nữa. Công việc biến họ trở thành những cỗ máy không thể ngừng vận hành. Tất cả chỉ vì họ cho rằng mình luôn luôn phải làm mọi việc theo kế hoạch đã đề ra một cách hoàn hảo, mình phải kiếm sống…
Một cuộc sống như thế không thể gọi là sống. Bởi khi chúi mũi vào công việc, người ta sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp như một bông hoa nở, một ngôi sao băng lướt qua bầu trời hay nụ cười tươi của một khuôn mặt dễ thương nào đó.
Lan, và những người phụ nữ giống cô, làm việc rất hiệu quả và có trách nhiệm. Nhưng để có được điều đó, cô không còn một phút nào cho riêng mình.
Cô muốn có một  mái nhà ngăn nắp nhất, những bữa tối tươm tất nhất, những đứa con ngoan ngoãn nhất. Cả trong công việc, cô cũng phải là người thành công nhất. Cô không cho phép mình được thả lỏng bản thân để hưởng thụ cuộc sống. Vì cô tiếc thời gian, tiếc công việc.
Nhưng rõ ràng, những thành công mà cô đạt đến bằn toàn bộ giờ giấc, tâm trí đã không làm cho cuộc sống của cô vui vẻ hơn. Con người ai cũng khát khao hạnh phúc. Mọi cố gắng, nỗ lực đều nhằm xây đắp mục tiêu ấy. Và hạnh phúc không cứ phải là sự đầy đủ, tiện nghi. Có khi nó chỉ là những khoảnh khắc vô cùng giản dị như nghe một bản nhạc hay, đi shopping, trò chuyện với con, ngâm mình trong bồn nước ấm…
Thế nhưng, nhiều người đã tự  tước bỏ của mình quyền được tận hưởng những khoảnh khắc ấy, chỉ vì họ mải mê lao theo quá nhiều mục đích và phải đạt được bằng mọi giá.
Hãy bắt đầu lại bằng bản danh sách khác
Vậy chúng ta có thể làm gì? Có lẽ chúng ta cũng nên lập một danh sách. Nhưng là một danh sách khác hẳn. Bên cạnh những công việc cần hoàn thành, hãy dành chỗ cho giải trí, chăm sóc bản thân và những nhu cầu tình cảm.
Đôi khi, hãy chấp nhận mọi việc ở góc độ thiếu hoàn hảo một chút. Bạn sẽ thấy nhẹ nhõm hơn. Và đừng quên rằng: Người hạnh phúc là người thành công và đồng thời biết tận hưởng  chính thành quả của mình.
CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây