XT18 | KỸ NĂNG GIAO TIẾP


Thứ năm - 20/03/2014 06:47

KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Giao tiếp là trao đổi ý nghĩ, thông điệp thông qua những dấu hiệu chung, như: tiếng nói, chữ viết, ký hiệu, cử chỉ biểu cảm, âm thanh, hình ảnh. Con người là động vật xã hội không thể sống đơn độc, mà không có bất kỳ quan hệ nào với người khác. Từ ngàn xưa sự tồn tại của con người đã dựa vào sự tập hợp nhau lại, sống theo từng bộ tộc để đấu tranh với sự khắc nghiệt của thiên nhiên và kẻ thù.
 
Nhà tâm lý học Ba Lan Krytyna Sarzyska lưu ý: “Chất lượng cuộc sống của chúng ta phụ thuộc khá lớn vào việc xung quanh chúng ta có nhiều người thấu hiểu chúng ta hay không”. Đúng vậy, vì trong mối quan hệ xã hội “mọi người có thể là gió nâng đôi cánh ta, cũng có thể là chiếc mỏ neo níu con thuyền của ta.”
  Stanley C. Allyn nhấn mạnh: “Ngày nay, người có năng lực nhất thế giới là người biết cách sống hòa thuận với người khác. Quan hệ con người là môn khoa học quan trọng nhất trong cuộc sống”. Giao tiếp thể hiện tính cách, trình độ, nhân cách của cá nhân và có khi cả tổ chức. Người thiếu kỹ năng giao tiếp sẽ không thể hòa hợp với cộng đồng, thiếu sự hợp tác và hỗ trợ của những người xung quanh. Nói cách khác, thiếu kỹ năng giao tiếp, con người sẽ ít có khả năng thành công. Kỹ năng giao tiếp giúp gia tăng năng lực:
Thuyết phục, gây ảnh hưởng, giải thích, khích lệ, đàm phán, thương lượng, kết giao, thuyết trình, ứng xử với mâu thuẫn, hòa giải, tự kiểm soát bản thân…
Các hình thức giao tiếp đều bị chi phối bởi lời nói, tính biểu cảm của cử chỉ, tính căn cứ của lý luận, những gì nên, không nên đưa vào, cũng như phong cách giao tiếp. Thực tế cuộc sống cho thấy, người giao tiếp tốt với mọi người, sẽ nhận được nhiều lợi ích từ các mối quan hệ. Hầu hết mọi người đều có thể giúp ta trong một tình huống nào đó, nếu ta có mối quan hệ tốt với họ. Tâm lý chung là con người thường đáp trả lại những điều nhận được từ người khác, cả tốt và xấu. Chuyện rằng, con sư tử bắt được một con chuột, nhưng trước những lời van xin của chuột, con sư tử đã không ăn thịt chuột. Một hôm con sư tử bị mắc bẫy, không thể nào thoát ra được khỏi tấm lưới. Con chuột được tha trước đây đã kêu gọi cả bầy chuột đến cắn đứt lưới giúp sư tử thoát ra. 
Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của con người. Việc cải thiện kỹ năng giao tiếp đòi hỏi không chỉ học lý thuyết, mà điều quan trọng là sửa đổi những nhược điểm của bản thân về cách nhìn đối với người khác và nỗ lực rèn những kỹ năng bản thân còn thiếu. Muốn có kỹ năng giao tiếp tốt, phải có quyết tâm và kiên trì học hỏi và rèn luyện. Ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi để học và tự học điều đó. Hãy trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt như một yếu tố không thể thiếu trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ của mình.

 

Nguồn tin: sưu tầm

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây