XT18 | CHỌN BẠN MÀ CHƠI


Thứ năm - 06/03/2014 12:49

CHỌN BẠN MÀ CHƠI

Con người, nhất là thời trẻ, rất dễ bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ xã hội. Tục ngữ có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” hay “Hãy cho tôi biết bạn bè của anh là ai, tôi sẽ cho biết anh là người thế nào”. Những gì tốt hoặc xấu, nếu cứ lặp đi lặp lại mãi trước mắt và bên tai sẽ ăn sâu vào tiềm thức và sẽ ảnh hưởng đến cách nghĩ và cách ứng xử của con người.
 
Trong cuộc sống, nếu cứ thường xuyên giao tiếp thân thiết với những người có lối sống tiêu cực thì rất dễ bị ảnh hưởng xấu. Những người luôn miệng than vãn khó khăn chẳng những làm tiêu hao dần ý chí, nghị lực của bản thân, mà còn  ảnh hưởng tai hại đến sự hăng hái, nhiệt tình, cảm hứng của những người xung quanh. Điều thường thấy trong xã hội là những đứa trẻ, dù xuất thân từ gia đình nghèo khó hay giàu sang, nhưng nếu cứ giao du với nhóm bạn hư hỏng thì sớm muộn cũng tiêm nhiễm những thói hư tật xấu. Ngạn ngữ châu Âu có câu: “Khi một con bồ câu giao du với loài quạ, lông của nó vẫn trắng, nhưng tâm hồn của nó thì hóa đen”.

Thái độ sống tích cực, lạc quan đem lại cho bản thân và cả những người xung quanh sự vui vẻ, yêu đời và niềm tin. Mối quan hệ với những người thành công sẽ kích thích tinh thần lạc quan, niềm tin và ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Trái lại mối quan hệ với người có lối sống tiêu cực sẽ đầu độc tinh thần, bóp nghẹt giấc mơ. Đừng lãng phí thời gian và cuộc sống của mình cho những mối quan hệ với người tiêu cực. Mark Twain nhà văn và diễn giả nổi tiếng Mỹ có lời khuyên: “Tránh xa những người tầm thường luôn xem thường khát vọng của bạn. Những người vĩ đại khuyến khích bạn tin mình cũng có thể trở nên vĩ đại”.
Vậy, để chọn bạn mà chơi, hãy tự hỏi: Những người xung quanh ta sẽ có tác động đến ta thế nào?

Nguồn tin: .tam-sang.

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây