XT18 | MỤC TIÊU LÀ NGÔI SAO DẪN ĐƯỜNG


Thứ năm - 15/05/2014 13:06

MỤC TIÊU LÀ NGÔI SAO DẪN ĐƯỜNG

Cuộc sống không mục tiêu chẳng khác nào một hành trình lang thang vô định, không biết sẽ trôi dạt về đâu, phó mặc cho sự may rủi. Mục tiêu thể hiện tầm nhìn của con người về ước muốn đạt gì, lúc nào sẽ đạt được. Khi có mục tiêu rõ ràng, có khả năng đo lường, con người sẽ tự đặt mình trong tư thế sẵn sàng để đối mặt với mọi khó khăn, thách thức trên hành trình vươn tới đích.
 
Sống không mục tiêu, khác nào chấp nhận cuộc sống kiểu “nước chảy bèo trôi”, mặc dù không phải mọi mục tiêu đều có thể đạt được, không phải mọi công việc đều kết thúc thành công, cũng không phải mọi hi vọng, ước mơ đều có thể hiện thực hóa. Người sống không mục tiêu chỉ có thể nhận được những thứ rơi rớt lại của người đi trước. Sống  không mục tiêu xác định, con người sẽ không biết tập trung trí tuệ, sức lực vào việc gì, nên dễ bỏ lỡ cơ hội. Hơn thế, khi sống thiếu mục tiêu cao đẹp trong tiềm thức, con người dễ lao vào những mục tiêu tiêu cực, thậm chí nguy hại như đua đòi chưng diện, tỏ ra sành điệu ăn chơi, yên hùng đua xe…
 Mục tiêu là cái đích được vạch ra cùng với viễn cảnh huy hoàng khi đạt được. Mục tiêu có thể xa vời, nhưng chính nhờ có mục tiêu mà con người mới có động lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để tiếp bước trên con đường đã chọn. Mục tiêu rõ ràng giúp định hướng và khích lệ con người không ngừng nổ lực tiến bước về phía trước. Tác giả, nhà hùng biện Brian Tracy rút ra bài học từ những người thành công vượt trội là: “Việc bạn xuất phát từ đâu không thành vấn đề mà điều quan trọng nhất là bạn đang hướng đến đâu”.
  33 tuổi, Đặng Lê Nguyên Vũ đã tạo ra một đế chế cà phê vượt ra ngoài biên giới Việt Nam. Khi người cha bị bệnh nặng, cả nhà đã không thể nào vay mượn đủ 2 triệu đồng để chữa bệnh cho ông. , khi đó mới 16 tuổi, đã thề với lòng: “Một ngày nào đó mình sẽ thay đổi cuộc sống của cả đại gia đình này!” Tâm huyết đó đã thổi bùng lên ngọn lửa làm giàu chính đáng của anh. Từ khi còn là sinh viên năm thứ hai ngành y của Trường Đại học Tây, Nguyên Vũ đã cùng hai bạn dành những ngày nghỉ để miệt mài học hỏi kinh nghiệm chế biến cà phê từ các nhà sản xuất, để rồi khi ra trường từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Năm 2002, quán Cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện ở Tokyo. Giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks, thương hiệu cà phê nỗi tiếng của Mỹ, và cao hơn 25% so với các thương hiệu cà phê có tiếng của Nhật. Năm 2003 trong “Ngày hội cà phê hòa tan G7”, 89% người tham gia đã chọn cà phê hòa tan G7 là sản phẩm yêu thích, và chỉ có 11% chọn nhãn hiệu cà phê hòa tan Nestcafe. Cũng trong năm 2003 Vũ phát động chương trình “Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam”.
 
Thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc, Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp, Nga…
2004 Nguyên Vũ nhận giải Nhà Doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN.



 Đặng Lê Nguyên Vũ đặt ra mục tiêu cho Trung Nguyên năm 2022 trở thành nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới với kế hoạch đầu tư 80 triệu USD. Để mở rộng hoạt động tại Tây Nguyên bao gồm một mô hình trồng trọt mới ở khu vực Eatul và xây nhà máy chế biến mới công suất 300 tấn mỗi ngày tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong ba năm tới.

               
Đặng Lê Nguyên Vũ tâm sự: “Tôi biết trong cuộc sống vẫn có rất nhiều bạn trẻ mang mặc cảm của sự nghèo khó, của lòng tự ti, nhưng điều quan trọng là phải có những ước mơ lớn lao. Hiện nay, có nhiều bạn trẻ mang trong lòng những ước mơ rất hạn hẹp về những giá trị vật chất mà thiếu đi “chất lửa” của một tuổi trẻ khát khao được cống hiến, được chia sẻ và tâm huyết với những thay đổi lớn lao của dân tộc, của đất nước - đó cũng là một phần lỗi không nhỏ ảnh hưởng của nền giáo dục hiện nay đang làm bào mòn đi tính sáng tạo trong suy nghĩ của họ”.
Mục tiêu đề ra lớn hay nhỏ, cao hay thấp là tùy thuộc vào niềm tin và ý chí của mỗi người. Mục tiêu có thể thay đổi theo từng bước trưởng thành, sự phát triển năng lực cá nhân, theo hướng lớn dần lên. Vậy, trong từng giai đoạn cần đặt mục tiêu cao hơn để tạo cảm hứng cho sự phấn đấu vươn lên không ngừng. Cho dù không phải mọi mục tiêu đặt ra đều có thể đạt được, nhưng nếu không dám đặt ra mục tiêu ước mơ của mình thì sẽ không đạt được gì hơn những thứ mình đang có. Đừng quên hy vọng, sự hy vọng cho ta sức mạnh để tồn tại ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.
 Khi mục tiêu đặt ra phù hợp với mục đích sống, nó sẽ tạo ra niềm hưng phấn và động lực để phát huy mọi tiềm năng của bản thân trên lộ trình đã vạch ra. Mỗi người có những sở thích, mục đích sống khác nhau và cũng đề ra cho mình những mục tiêu khác nhau. Vì vậy chúng ta không nhất thiết phải chạy theo sở thích và mục tiêu của người khác, dù những điều đó có vẻ hào nhoáng, hấp dẫn đến đâu. Chỉ khi xác định rõ điều này, chúng ta mới có thể đặt ra cho mình những mục tiêu phù hợp.

Nguồn tin: .tam-sang.com

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây