XT18 | Nuôi con cho thành doanh nhân


Thứ sáu - 15/06/2012 10:40

Nuôi con cho thành doanh nhân

Một đứa trẻ nếu được định hướng tư duy và thói quen doanh nhân có thể sẽ là doanh nhân thành đạt trong tương lai.

 


Tờ báo kinh doanh Mỹ Forbes đã tổng hợp được một số tính cách nên huấn luyện nếu các bậc cha mẹ muốn cho con mình trở thành doanh nhân sau này.

Giúp con trẻ bớt nhút nhát. Khi con cái hay e thẹn trước đám đông, thông thường chúng sẽ được thông cảm. Người lớn cùng lắm cũng chỉ nói vài câu động viên chứ ít ai uốn nắn nghiêm khắc về vấn đề này. Nhưng mẹ của tỉ phú Ric-hard Branson lại khác (Branson đặc biệt nhút nhát khi còn nhỏ). Để giúp con tự tin hơn, bà yêu cầu Branson không nghĩ về mình khi ra ngoài nữa. Thay vào đó, nên nghĩ tới người xung quanh và nói chuyện với họ. Bà khuyến khích con trai khi ra ngoài cứ mạnh dạn tiến đến người khác và bắt tay, như cách người lớn thường làm với nhau. Bà cũng dạy con phải nhìn vào mắt người đối diện, mỉm cười và bắt đầu bằng những câu hỏi đơn giản, dễ hiểu để thu hẹp khoảng cách với họ. Trong sự nghiệp của Branson, đây là những điều người ta hay thấy ở ông.

Tôn trọng cảm hứng con trẻ. Nhiều ý tưởng, hành động của trẻ con bị người lớn cười nhạo: Đúng là suy nghĩ rất trẻ con. Đó là phán xét có thể giết chết dần tính sáng tạo của trẻ. Ngược lại, những đứa trẻ được tôn trọng, khuyến khích nói về ý tưởng mới lạ và ngộ nghĩnh của mình có thể sẽ trở thành doanh nhân giàu sáng tạo trong tương lai. Những giáo trình đóng khung trong lề lối cũ, những bài giảng nặng về khuôn mẫu... đều có thể tác động xấu tới tính sáng tạo của trẻ. Do vậy, nhiều trường học ở các nước phát triển ngày nay đều đề cao tính sáng tạo của trẻ, cho trẻ tự do đưa ra những suy nghĩ mới lạ, nhiều khi đi ngược với truyền thống.

Tránh để con tham gia kiếm tiền quá sớm. Nhiều người lầm tưởng trẻ nào biết kiếm tiền từ nhỏ nghĩa là có máu doanh nhân. Nhiều bậc cha mẹ mừng vui và khuyến khích con cái như vậy. Những tấm gương bỏ học mà thành đạt như Bill Gates càng khiến giới trẻ đề cao việc kiếm được tiền sớm. Tuy nhiên, những bài học trong trường sẽ tạo nên những kỹ năng tối quan trọng cho doanh nhân sau này. Môn Toán sẽ tăng khả năng tư duy logic, suy nghĩ khoa học. Môn Văn sẽ giúp doanh nhân viết những bản kế hoạch kinh doanh đủ sức thuyết phục các quỹ đầu tư rót vốn vào công ty do mình tạo lập. Chút ít tiền kiếm sớm hơn không thể hiện tiềm năng trở thành doanh nhân thành đạt trong tương lai, nếu kiến thức quá thiếu hụt.

Nâng cao tác dụng của thất bại. Steve Jobs, Warren Buffett đều từng mắc sai lầm trong sự nghiệp kinh doanh. Sai lầm mỗi người mỗi khác, nhưng điểm chung là họ luôn đứng dậy sau sai lầm và rút ra bài học quý giá từ đó. Các thất bại được họ và cả đội ngũ tư vấn, báo chí, mổ xẻ kỹ lưỡng. Còn đối với đứa trẻ, sai lầm của chúng thường qua nhanh cùng vài lời mắng mỏ. Chúng không đủ chín chắn để ngẫm nghĩ về sai lầm và rút ra bài học. Cha mẹ phải làm thay điều đó, nếu muốn con trẻ có thói quen của một doanh nhân sau này.
CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây