XT18 | Tôn trọng trẻ giúp trẻ phát triển lành mạnh


Thứ tư - 20/06/2012 20:36

Tôn trọng trẻ giúp trẻ phát triển lành mạnh

Ai cũng mong muốn mình được người khác tôn trọng ngay cả trẻ nhỏ. Một đứa trẻ khi có được sự tôn trọng của người lớn, sau này lớn chúng cũng sẽ hiểu cách tôn trọng người khác.

 

Chuyên gia giáo dục đã từng phát biểu, trẻ cảm nhận sự tôn trọng của người đầu tiên chính là từ bố mẹ. Ý thức tôn trọng người khác của trẻ thông qua nhiều phương pháp giáo dục hàng ngày mà dần dần hình thành.

Trẻ chính là mầm non tương lai của đất nước, tình cảm, cá tính phong phú, sự tôn trọng mới là tiền đề để trẻ phát triển lành mạnh, vui tươi, toàn diện. Sự tôn trọng của cha mẹ với trẻ có thể hình thành lòng tự trọng ở chúng. Cá tính trẻ lành mạnh là do lòng tự tin và sự tôn trọng tạo nên.

Cha mẹ mặc dù hiểu được đạo lý tôn trọng trẻ nhưng trong cuộc sống thực tế lại không thực hiện được điều này. Học cách tôn trọng trẻ không phải là điều dễ dàng vì đó không phải là việc một sớm một chiều mà thành, nó được hình thành trên cơ sở nhận thức và cần có kỹ xảo.

Tôn trọng trẻ cần có quy luật phát triển tự nhiên

Bất kể sự phát triển về mặt sinh lý hay tâm lý cũng cần có quy luật riêng. Mỗi cha mẹ đều hy vọng trẻ được học tập, làm việc và có cuộc sống tốt. Vì thế luôn thúc giục trẻ phải học đủ mọi thứ từ văn hóa đến hội họa. Nhưng nếu đi ngược lại quy luật phát triển tự nhiên của trẻ sẽ làm hỏng việc giáo dục trẻ. Như thế sẽ phá vỡ hiệu quả kỳ vọng ở trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Tôn trọng trẻ chính là tôn trọng nhân cách độc lập và ý thức của trẻ

Trẻ 2 tuổi, ý thức của bản thân cũng dần dần hình thành. Lúc này trẻ sẽ đề xuất những yêu cầu của bản thân mình, đây cũng là hiện tượng bình thường trong sự phát triển tâm lý. Nhiều cha mẹ sợ trẻ làm không tốt, vì thế thường làm thay trẻ, từ đó cướp mất cơ hội luyện tập và học tập của trẻ. Là cha mẹ nên căn cứ theo độ tuổi của trẻ và ý thức độc lập, thông qua cả những hành động thực tế để ủng hộ trẻ. Hãy để cho trẻ có không gian độc lập, chủ quyền, tôn trọng sự lựa chọn của trẻ, đối tốt với bạn bè của trẻ…

Chuyên gia tâm lý cho rằng tôn trọng là một loại nhu cầu tinh thần, bảo vệ lòng tự tôn là bản năng và bản tính của con người để tăng cường lòng tự tin.

Tôn trọng trẻ cần tôn trọng cả không gian tự do

Trẻ ngoài nhu cầu ăn mặc còn cần nhu cầu tôn trọng, khát vọng độc lập tự chủ, mong muốn sáng tạo. Tôn trọng trẻ chính là tạo cho trẻ sự tự do và độc lập, để trẻ được lựa chọn và tự do tìm kiếm.

Tại sao có nhiều trẻ được cha mẹ yêu chiều mà vẫn không cảm thấy vui ? Tại sao có cha mẹ tiết kiệm để lo cho con cái mà chúng vẫn không thông cảm và hiểu ? Nguyên nhân nằm ở chỗ, trẻ ngày nay được cha mẹ chi phối, chỉ đạo quá nhiều, người lớn thường đem phương pháp của mình để áp đặt con cái, hy vọng nay mai chúng sẽ thành người tuyệt vời. Chính vì trẻ chịu áp lực học tập và kỳ vọng quá lớn nên chúng sớm mất đi niềm vui ở tuổi nhi đồng, điều này ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và sự phát triển tâm lý của trẻ.

Nhưng tôn trọng trẻ không có nghĩa là phục tùng theo trẻ, mà cần biết kết hợp giữa sự tôn trọng và yêu cầu. Yêu trẻ, tôn trọng trẻ khiến chúng cảm nhận được giá trị của tình yêu và giá trị bản thân mình, từ đó tôn trọng cha mẹ và tôn trọng cả những người khác.

Tác giả: Ánh Tuyết

Nguồn tin: Socola

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây