XT18 | Cổ nhân dạy “3 không cười, 3 không ca, 3 không cãi”: Trí tuệ cao siêu cần nắm rõ


Thứ bảy - 24/09/2022 00:20

Cổ nhân dạy “3 không cười, 3 không ca, 3 không cãi”: Trí tuệ cao siêu cần nắm rõ

Sống ở đời, cổ nhân dạy “3 không cười, 3 không ca, 3 không cãi” thể hiện trí tuệ cao siêu, nếu nắm được sẽ giúp cuộc đời thuận buồm xuôi gió, mọi chuyện hanh thông, làm việc gì cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
Mục lục

“3 không cười” có nghĩa là gì?
“3 không ca” có nghĩa là gì?
“3 không cãi” có nghĩa là gì?


Thực tế, ý nghĩa của câu nói “3 không cười, 3 không ca, 3 không cãi” tức là: Không cười ba loại người, không ca ba loại chuyện, không cãi ba loại việc. Làm người như vậy mới cao minh, cuộc sống vì thế cũng sẽ trở nên tự tại hơn.


“3 không cười” có nghĩa là gì?
Không cười người khác nghèo
Không phải ai vừa sinh ra đã được sống trong nhung lụa? Ai mà từng không trải qua khó khăn, vất vả? Làm người đừng có cười chê người khác làm gì. Hôm nay gió có thể thổi đầu đông thì hôm sau lại có thể thổi hướng tây. Phong thủy trước sau vốn luôn luân chuyển. Con người sống ở đời ai cũng có lúc này lúc nọ “Sông có khúc, người có lúc”, không ai nói trước được điều gì, cười người hôm trước hôm sau người cười.

Trước khi chê cười người khác, hãy nghĩ cho thật kỹ xem mình sau này có bị cười nhạo lại hay không. Cười người chẳng khác nào tự cười mình, bởi ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Sống ở đời, tốt nhất nên hòa nhã, đừng nên chê cười người khác đó mới là cách sống cao minh.

Xem thêm:

Cổ nhân dạy “Thất bại là mẹ thành công”: Vậy thành công là gì của thất bại?


Không cười người khác ngốc
Đừng lúc nào cũng cho rằng bản thân cao minh hơn người khác. Thực tế, dù người ta có không bằng mình, bạn cũng không có quyền cười người ta ngốc. Người thông minh sẽ biết ẩn mình, biết giả vờ ngu ngơ và hồ đồ đúng lúc. Bạn cười họ, họ sẽ giả vờ như không nhìn thấy. Thế nhưng ai ngốc thật, ai ngốc giả vờ rồi cũng rõ ràng mà thôi.

Trước khi chê cười người khác, hãy nghĩ cho thật kỹ xem mình sau này có bị cười nhạo lại hay không. Ảnh minh họa

Sống ở đời, không chê cười người khác ngốc, khiêm tốn làm người đó mới là đáng nể.


Không cười người khác không tài năng
Không phải ai sinh ra cũng có được tài năng thiên phú. Tất cả bản lĩnh, năng lực đều thông qua học hỏi, trau dồi tích lũy mà có được. Nếu như bạn có chí tiến thủ, dù không có tài năng thiên phú vẫn có thể học hỏi, rèn luyện bản lĩnh và hoàn thiện bản thân mình. Nếu mình không tôn trọng bản thân, dù có bản lĩnh tới đâu đi chăng nữa trong mắt người khác cũng chỉ là một quân tốt mà thôi.

Những người thành công trước giờ đều không bao giờ chê cười người khác không có bản lĩnh. Họ sẽ luôn cho người ta cơ hội để phát triển, để có thể trưởng thành. Trong ba người thì chắc chắn sẽ có một người là thầy của ta, giúp ta học được nhiều điều hay lẽ phải, đó mới là trí huệ làm người.


“3 không ca” có nghĩa là gì?
Không ca nghèo
Người có ý chí thì dù có nghèo tới đâu chăng nữa, họ cũng không kêu ca hay phàn nàn. Không phải cứ ca than nghèo khổ là sẽ có người tới giúp bạn. Con người sống ở đời chỉ có thể dựa vào chính mình. Bạn càng ca thán thì sẽ càng bị người khác xem thường. Nhiều người dù có nghèo tới đâu đi chăng nữa cũng không ca thán. Đó đều là những người đang âm thầm nỗ lực, có dự định và tính toán riêng ở trong lòng.

Họ là những người xem trọng thời gian, làm gì có thời gian mà ngồi đó ca thán. Họ cho rằng chỉ có nỗ lực, tạo ra thành quả thì mới khiến người khác tôn trọng. Người nghèo nhưng không ca nghèo, đó mới là cao nhân.


Không ca khổ
Mỗi người trên thế giới này, có ai sinh ra, trưởng thành và sống cả đời mà không khổ? Ai cũng có trách nhiệm riêng, công việc riêng phải hoàn thành. Nếu cứ ngồi đó, ca than khổ, ca than nghèo thì cũng chẳng có ích gì. Điều này khiến người khác khó chịu, họ suốt ngày phải nghe bạn ca thán không khác gì một cực hình.

Nếu cứ ngồi đó, ca than khổ, ca than nghèo thì cũng chẳng có ích gì. Điều này khiến người khác khó chịu, họ suốt ngày phải nghe bạn ca thán không khác gì một cực hình. Ảnh minh họa

Chính vì thế, do dù có khổ sở đến mấy, qua cơn mưa rồi trời sẽ sáng, qua mùa đông rồi sẽ tới mùa xuân, nếu không trải qua cay đắng sao được hưởng ngọt bùi. Do đó, những người sống trong khổ sở nhưng không kêu mệt thì mới là những người thực sự hiểu được cuộc sống.


Không ca mệt mỏi
Mệt mỏi là một trong những điều tất yếu của cuộc sống. Thiên hạ không có con trâu chết vì mệt mà chỉ có con lợn chết vì lười. Dù trâu có mệt nhưng đến khi về già, nó lại được người dân coi như bảo bối. Lợn không chịu làm gì, ngày càng béo mầm lên nhưng cho tới cuối cùng lại có thể trở thành món ăn trên mâm cơm của người khác.

Do đó, thà khổ hơn một chút nhưng sau này hưởng phúc còn hơn nhàn rỗi lúc này rồi về sau lại khó khăn, khổ sở.


“3 không cãi” có nghĩa là gì?
Nghèo tới đâu cũng không cãi vã
Nghèo cũng cãi vã, giàu cũng cãi vã, sống trong một gia đình sợ nhất là xô xát, cãi vã. Một gia đình hòa thuận thường không bao giờ to tiếng với nhau. Càng cãi nhau càng khiến mọi chuyện rối tung lên. Do đó, dù có nghèo tới đâu thì cũng đừng cãi nhau.

Gia hòa thì vạn sự hưng. Đã nhà người nhà cần phải đoàn kết và yêu thương nhau. “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, vợ chồng đồng lòng thì tát biển Đông cũng cạn, nghèo đến mấy rồi cũng sẽ có cơ hội đổi đời.


Phiền tới đâu cũng không cãi vã

Người có bản lĩnh sẽ biết giữ bản thân bình tĩnh lại, không tức giận hay to tiếng với người khác. Ảnh minh họa

Sống ở đời ai cũng có lúc buồn lòng, phiền muộn. Những khi buồn bực, bạn rất khó để khống chế cảm xúc. Người có bản lĩnh sẽ biết giữ bản thân bình tĩnh lại, không tức giận hay to tiếng với người khác. Nếu cứ buồn bực là cãi nhau, cuộc sống sẽ càng trở nên rối rời và bế tắc. Học cách khống chế cảm xúc chính là một trong những bài học quan trọng nhất trong cuộc đời.


Tức giận tới đâu cũng không cãi vã
Tức giận là một cảm xúc vô cùng tiêu cực. Nóng giận còn khiến gan phổi bị tổn thương, không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, gặp việc đừng nóng nảy mà hãy nghĩ thoáng ra một chút, nhẫn nhịn một chút thì bực tức sẽ nhanh chóng qua đi. Nóng giận không tốt chút nào, vừa khiến mọi người xa lánh, vừa khiến bản thân tổn thương.

Vì thế, dù là ai đi chăng nữa, hãy rèn cho mình sự độ lượng, khoan dung, kìm hãm nóng giận. Người khoan dung, có tấm lòng rộng mở sẽ luôn giữ một tâm thái bình hòa, dễ gặp may mắn trong cuộc sống.

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn:

Những tin cũ hơn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây