Cổ nhân dạy “Nơi đông giữ miệng, nơi loạn giữ tâm”: Triết lý sống sâu xa không phải ai cũng làm được

Thứ sáu - 23/09/2022 23:49
Sống trên đời không phải lúc nào cũng cần phải nói những lời hoa mỹ để mua chuộc lòng người. Nói về cách đối nhân xử thế, người xưa có câu rằng “Nơi đông giữ miệng, nơi loạn giữ tâm”. Ý nghĩa câu này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được.
  • Để không gặp họa trong cuộc sống và tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc, tránh được những phiền phức chốn thị phi thì làm người phải luôn ngẩng cao đầu, thế nhưng trước công việc nên biết cúi đầu.
  • Cuộc đời của mỗi người chỉ có một, có những quyết định có thể làm ngay thì không nên đợi; có những cuộc hẹn nếu không thể chờ thì đừng mãi đứng chờ. Có rất nhiều việc chẳng cần phải tranh giành; bởi nếu bản thân có phúc phận, nếu là của mình thì không ai có thể chiếm đoạt được, nếu không phải của mình thì cầu mong cũng vô ích.
  • Mọi nỗ lực của mình đều là để dành cho bản thân. Vì thế, nên không ngừng tu tâm dưỡng tính và tạo dựng uy tín cho bản thân. Dù có bậc phú quý đi chăng nữa, trong tâm của mình cũng nên duy trì được sự thanh tịnh. Khi đối diện với thực tại, hãy tận hưởng kiếp sống thanh tao, giúp người khác hạnh phúc cũng khiến tâm mình vui vẻ hơn.

Xem thêm:
Để cho người khác một lối thoát cũng là dành cho mình một lối đi
  • Giúp đỡ người khác cũng là một niềm vui trong cuộc sống. Đồng thời, đó cũng là cơ hội và hy vọng của mình. Chỉ khi bạn có đủ khả năng để có thể bao dung cho một ai đó, bạn cũng sẽ cảm nhận được vai trò và vị trí của mình.
 

Dù có bậc phú quý đi chăng nữa, trong tâm của mình cũng nên duy trì được sự thanh tịnh. Ảnh minh họa
  • Con người cũng không nằm ngoài quy luật của tự nhiên. Họ cũng giống như vạn vật trên trái đất, sống được là nhờ biết nương tựa vào nhau. Cuộc sống có hạnh phúc hay không là do tự bản thân bạn quyết định. Nếu như bạn biết cách gieo mầm từ lúc cho đi, chúng ta sẽ trở nên giàu có khi bản thân biết cho đi.
  • Trong đời người có rất nhiều nỗi khổ, có những nỗi khổ nếu muốn trưởng thành ai cũng sẽ phải trải qua. Thứ nhất, đó là không quên được niềm vui trong quá khứ; thứ hai là không thể nhìn thấy được sự thật của rất nhiều điều tốt đẹp ở ngoài xã hội ồn ào, náo nhiệt; thứ ba là mãi chẳng thể buông và cuối cùng là không thể bước qua chuyện tình cảm, cứ mãi đắm chìm trong nỗi đau ngày hôm qua.
  • Cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ, không phải lúc nào cũng chỉ nhìn chằm chằm vào những cái sai của người khác. Nếu như bản thân không thể nhìn thấy được thiếu sót của mình, điều này chứng tỏ bạn đang không đủ tỉnh táo. Nếu như thấy người khác làm sai, thay vì bù lu bù loa lên cho cả xã hội thấy, bạn nên tĩnh lặng quan sát chính bản thân mình.
  • Còn nếu như bản thân sai thì hãy thành tâm sửa sai, giữ cho tâm tỉnh táo, thoải mái mới có thể nhìn ra được ưu nhược điểm của chính mình. Khi bản thân đủ minh mẫn thì mới có thể nhìn ra được ưu nhược điểm của mọi người. Trí tuệ ở đời là học được ưu điểm của người khác, sau đó áp dụng và phát huy.

 

Còn nếu như bản thân sai thì hãy thành tâm sửa sai, giữ cho tâm tỉnh táo, thoải mái mới có thể nhìn ra được ưu nhược điểm của chính mình. Ảnh minh họa

Quy tắc làm người quan trọng cần nhớ
  • Sống ở đời, đừng bao giờ nghĩ rằng mình thông minh hơn người khác. Nếu có thể, hãy biết lùi lại phía sau để dành cơ hội tỏa sáng cho họ. Nếu có thể, cũng đừng xem thường người khác. Bạn lúc nào cũng cảm thấy không có ai vừa mắt, cuộc sống sau này của bạn cũng sẽ đơn độc chẳng khác nào một kẻ lữ hành trên sa mạc.
  • Không nên nghĩ bản thân phải tranh luận với ai đến cùng. Sống phải biết kính trên nhường dưới, tôn trọng mọi người thì cũng chính là tôn trọng bản thân mình.
  • Những người ở cảnh giới cao nhất sẽ lặng lẽ làm việc, cuối cùng họ sẽ đạt được thành công vang dội. Người trung bình thì cứ bận rộn làm việc, cuối cùng cũng thành công nhưng ở mức bình thường. Riêng người thấp hơn thì khua môi múa mép rầm rộ, ai cũng biết họ định làm gì nhưng cuối cùng việc đó lại thất bại.
  • Người có trí tuệ cao nhất thì khi tại vị, họ vẫn có thể minh bạch mọi chuyện. Còn những người ở tầng lớp thứ 2 khi thoái vị mới có thể minh bạch được mọi chuyện, loại người còn lại thì đến chết vẫn không thể minh bạch được chuyện gì.
 
Có thể nói, duyên phận chính là cái mà ông trời đã từng sắp đặt; mãi mãi ở bên bạn, không rời xa trong suốt cuộc đời chính là người chính là người nhà, thường xuyên bên cạnh mình đó chính là duyên bạn bè. Ảnh minh họa
  • Người có bản sự sẽ không nóng giận, người ở tầng thứ 2 có bản sự, có nóng nảy nhưng người còn lại vừa không có nóng nảy lại không có bản sự.
  • Người thực sự có uy sẽ không oán không giận người khác, không ngại đối diện với khó khăn và thử thách. Họ biết lấy cái sai của người khác để có thể nghiêm khắc hơn với bản thân mình.
  • Trên cuộc đời này, giữa con người với nhau tất cả đều là chữ duyên. Có những phút chạm mặt lướt qua đời nhau, đó cũng là cái phận. Có thể nói, duyên phận chính là cái mà ông trời đã từng sắp đặt. Mãi mãi ở bên bạn, không rời xa trong suốt cuộc đời chính là người chính là người nhà, thường xuyên bên cạnh mình đó chính là duyên bạn bè.
  • Bên cạnh đó, hãy nhớ một điều quan trọng rằng, có những mối quan hệ dù thân cận thế nào cũng nhớ phải dành lại một lối đi cho mình. Hãy cho phép mình được tự do ở trong một ngăn bí mật của cuộc sống mà ít ai biết được. Ít nhất khi hoạn nạn, bạn cũng còn có một lối để về.
  • Nếu thành công cũng không nên kiêu ngạo, có định cống hiến đến mấy thì cũng lưu lại cho mình một phần. Tâm an nhiên hãy cứ thuận theo trời đất mà diễn.

Xem thêm địa điểm đầu tư bất động sản công nghiệp:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Chuyển giao diện: Tự động Máy Tính