Cổ nhân dạy “Người nghèo không tiết kiệm 3 loại tiền, người giàu không vào 3 cửa”: Làm được phiền nhiễu tránh xa, lợi lộc tìm đến

Thứ sáu - 23/09/2022 10:12
Cổ nhân dạy “Người nghèo không tiết kiệm 3 loại tiền, người giàu không vào 3 cửa”: Làm được phiền nhiễu tránh xa, lợi lộc tìm đến
Trong những câu nói sâu sắc của cổ nhân, chắc chắn không thể bỏ qua câu “Người nghèo không tiết kiệm 3 loại tiền, người giàu không vào 3 cửa”. Câu này hiểu đơn giản có nghĩa là: Dù nghèo khó đến đâu cũng không nên tiết kiệm 3 loại tiền, dù giàu có thế nào cũng tránh sa chân vào 3 cửa.
Mục lục
  1. Tại sao nói “Người nghèo không tiết kiệm ba tiền”?
  2. “Người giàu không vào ba cửa” có nghĩa là gì?

Đây là lời răn dạy quan trọng của người xưa cho mọi người về những điều cần lưu ý trong cuộc sống. Cuộc sống mỗi người, dù giàu có hay nghèo khó thế nào cũng cần phải lưu tâm đến vấn đề này để cuộc sống thuận lợi, suôn sẻ hơn. Lời dạy của cổ nhân ắt có cơ sở, tốt nhất nên làm theo.

Tại sao nói “Người nghèo không tiết kiệm ba tiền”?
Theo như lời dạy của cổ nhân, đời người dù có nghèo khó đến đâu cũng không nên tiết kiệm 3 loại tiền. Vậy, đó là 3 loại tiền gì?

Thứ nhất, tiền cho sức khỏe
Nhiều người có suy nghĩ rằng, mỗi đồng tiền mình kiếm ra đều phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, thế nên họ hình thành suy nghĩ và hành động tiết kiệm đến mức chi li, dè sẻn. Họ không dám dùng đồ tốt, không dám ăn món ngon, không dám mua đồ đẹp. Thế nhưng họ lại quên đi một điều vô cùng quan trọng đó là, sức khỏe là vô giá, đồng thời cũng là vốn quý nhất của mỗi người.


Xem thêm:
Có sức khỏe là có tất cả, chỉ khi khỏe mạnh ta mới có thể kiếm được ra tiền, chinh phục được mục tiêu và ước mơ của mình. Ảnh minh họa

Có sức khỏe là có tất cả, chỉ khi khỏe mạnh ta mới có thể kiếm được ra tiền, chinh phục được mục tiêu và ước mơ của mình. Chính vì thế, những khoản chi cho sức khỏe là vô cùng quan trọng, không nên tiết kiệm những khoản này làm gì. Vì thế, hãy đầu tư cho việc ăn uống, mua những đồ dùng chất lượng tốt để sử dụng, duy trì những thói quen lành mạnh. Tiêu tiền cho sức khỏe là cách tiêu tiền thông thái nhất, miễn không hoang phí là được. Chỉ khi khỏe mạnh, bạn mới có thể làm ra được nhiều tiền hơn.


Thứ hai, tiền quà
Người xưa có câu rằng: “Có qua có lại mới toại lòng nhau” để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, có qua có lại mới giữ được các mối quan hệ xã hội lâu dài. Từ xưa đến nay, việc tặng quà đã được bình thường hóa, trở thành sợi dây vững chắc kết nối mọi người với nhau. Chính vì thế, bất cứ khi nào bạn nhận được tiền như một món quà từ người khác, hãy ghi nhớ số tiền đó, sau đó trả lại cho họ sau này vào một dịp nào đó. Đây cũng là một loại tiền không nên tiết kiệm. Biết sử dụng tiền quà đúng cách, đúng người sẽ giúp cuộc sống, sự nghiệp mới càng suôn sẻ và hanh thông.

Thứ ba, tiền cho tri thức
Nhiều người quan niệm rằng, chi tiền cho tri thức là khoản đầu tư không bao giờ thua lỗ. Đây chính là quá trình học tập cũng như nâng cao trình độ, giúp bản thân có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm những cơ hội mới trong tương lai. Khi bạn chi tiền cho tri thức, bạn không chỉ giàu có trong tâm hồn, giàu kiến thức, giàu kinh nghiệm mà còn có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, trở thành người giàu có về của cải trong tương lai.


Nhiều người quan niệm rằng, chi tiền cho tri thức là khoản đầu tư không bao giờ thua lỗ. Ảnh minh họa
Thời gian đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy đây là một khoản đầu tư đắt đỏ. Thế nhưng sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra khoản đầu tư này là hoàn toàn xứng đáng. Đầu tư cho tri thức là một trong những loại đầu tư thông thái giúp bản thân nhận được về những lợi ích cũng như giá trị lâu dài và bền bỉ.


“Người giàu không vào ba cửa” có nghĩa là gì?
Cửa thứ nhất, sòng bạc
Người xưa có câu “Cờ bạc là bác thằng bần/Cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”. Có thể hiểu, cờ bạc là thứ độc hại, có thể gây nghiện nhưng lại chẳng mang đến lợi lộc gì cả, một khi đã đâm đầu vào thì khó mà dứt bỏ ra được. Cờ bạc vốn có sức mê hoặc, khi đã thắng lại muốn thắng thêm, khi thua lại mang tâm lý muốn gỡ gạc lại. Cứ như thế, chúng ta bị lạc vào một vòng tròn luẩn quẩn không thể thoát ra được.

Một khi đã mê cờ bạc, người chơi đều tin tưởng rằng mình sẽ thắng. Nhưng cuối cùng họ đều rơi vào cảnh khốn cùng, nợ nần chồng chất, tan cửa nát nhà. Dính vào cờ bạc thì dù có giàu sang đến mấy cũng nhanh chóng tiêu tan. Nhiều người còn mất hết tất cả chỉ sau một đêm, cuối cùng phải chọn cách tiêu cực kể kết thúc cuộc đời.


Cửa thứ hai, chốn trụy lạc
Giống như cờ bạc, những chốn phong hoa quế nguyệt và ăn chơi trụy lạc thường không mang đến bất kỳ lợi lộc gì, thậm chí còn kéo theo vô vàn rắc rối về sức khỏe, tài chính và hạnh phúc gia đình. Để có được thành công như ngày hôm nay, bạn đã phải tốn rất nhiều công sức nên đừng chỉ vì một phút yếu lòng mà đánh đổi tất cả.

Giống như cờ bạc, những chốn phong hoa quế nguyệt và ăn chơi trụy lạc thường không mang đến bất kỳ lợi lộc gì, thậm chí còn kéo theo vô vàn rắc rối về sức khỏe, tài chính và hạnh phúc gia đình. Ảnh minh họa
Cũng giống như cờ bạc, những chốn trụy lạc này một khi đã bước chân vào thì khó mà dứt ra được. Nó khiến sức khỏe sa sút, tiền tài tiêu tan, gia đình cũng ly tán. Nếu việc làm của bạn người khác biết được, bạn sẽ đánh mất nhân phẩm, danh dự bị xấu đi. Vì thế, hãy tránh xa nơi này càng sớm càng tốt, một khi đã dính vào thì hối hận cũng không kịp.


Thứ ba, nơi thị phi
Cuộc sống vốn ẩn chứa vô vàn điều mới mẻ, kích thích nhiều sự hiếu kỳ của mọi người. Ai cũng muốn được học hỏi và khám phá những điều mới lạ. Có người thích nơi yên ả nhưng có người lại thích chốn lao xao. Thế nhưng, một khi đã sa chân vào chốn thị phi sẽ khiến bạn rước về hàng loạt rắc rối và phiền não không đáng có. Thêm một việc không bằng bớt đi một việc. Người ta muốn tránh còn chẳng được, bạn lại đâm đầu vào làm gì.

Sống ở đời, tốt nhất nên hạn chế đi quản những chuyện không liên quan đến mình, nếu không đến lúc hối hận thì cũng đã muộn. Làm được những điều này, cuộc sống sẽ bình yên, phúc khí và may mắn tìm đến còn tai họa và rắc rối sẽ bớt đi.  

Nguồn tin: Theo Reatimes.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Chuyển giao diện: Tự động Máy Tính