XT18 | ĐỜI LÀ MỘT CUỘC ĐẤU TRANH KHÔNG NGƯNG NGHỈ


Thứ hai - 17/03/2014 06:31

ĐỜI LÀ MỘT CUỘC ĐẤU TRANH KHÔNG NGƯNG NGHỈ

Cuộc sống luôn là một quá trình đấu tranh không ngừng nghỉ, đấu tranh với những khó khăn trong môi trường sống, đấu tranh với những người không thân thiện, đấu tranh với bản thân… Sống có nghĩa là đấu tranh, còn sống còn đấu tranh. Sự khác biệt về ý chí và tinh thần đấu tranh dẫn đến sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại, trốn chạy.
 
 Trong cuộc sống luôn có những khó khăn, trở ngại, những trắc trở trong công việc, trong các mối quan hệ, trong vấn đề sức khỏe và tình cảm. Tất cả mọi người, dù kiên cường hay yếu đuối đều, dù muốn hay không, đều phải đấu tranh. Sự khác biệt giữa những người kiên cường và người yếu đuối về tinh thần là ở ý chí đấu tranh để  vượt qua từ những chuyện thường nhật đến những nghịch cảnh trong cuộc đời. Chỉ có qua đấu tranh con người mới trưởng thành và làm chủ được vận mệnh của mình.
Cái khó nhất, thiết yếu nhất trong đấu tranh là chiến thắng những nhược điểm, thói quen không tốt, những cảm xúc tiêu cực của bản thân, tâm lý dễ thỏa mãn với tình trạng hiện có. Sự khác biệt giữa người có ý chí và kẻ yếu đuối thể hiện qua thói quen phản ứng ngay từ khi mới tỉnh giấc vào buổi sáng trước các câu hỏi: Dậy ngay hay nằm “nướng” thêm? Tập thể dục hay không tập? Tập đúng yêu cầu cần thiết hay chỉ qua loa? Đến cơ quan, lớp học đúng giờ hay trễ một chút cũng không sao? Những việc tưởng chừng rất nhỏ, lặp đi lặp lại hàng ngày đó, đòi hỏi ý thức tự kỷ luật, nếu chiến thắng được cái lười, sức ỳ của bản thân sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc rèn luyện ý chí, nghị lực.
Đấu tranh để làm chủ cảm xúc của mình cũng là một thách thức không nhỏ trong cuộc đấu tranh vượt qua chính mình để lựa chọn cách ứng xử, thái độ tích cực. Trước những sự việc không vừa ý, thông thường cảm xúc xuất hiện đầu tiên là cảm xúc tiêu cực như khó chịu, tức giận, trả đủa. Những cảm xúc tiêu cực đó có thể làm tình thế trở nên trầm trọng hơn.
Trong những giai đoạn khó khăn, khắc nghiệt của cuộc đời, đòi hỏi những nỗ lực lớn lao để khắc phục, thì người yếu đuối thường buông xuôi, cam chịu, trái lại người có ý chí kiên cường luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thách thức để đạt bằng được mục tiêu của mình.  Trước những thất bại, vấp ngã nhất thời trên đường đời, thối lui hay vững bước tiến lên là thách thức không nhỏ trong đấu tranh vượt qua sự yếu hèn vốn có trong mỗi con người để có sự lựa chọn đúng đắn. Sự khắc nghiệt của cuộc đời chỉ hoàn toàn quật ngã được người yếu đuối, nhưng sẽ mang lại bài học quý giá, nguồn sinh lực mới, bước trưởng thành hơn cho người kiên cường mỗi khi vượt qua một nghịch cảnh.

Nguồn tin: sưu tầm

CHIA SẺ:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây