QUYỀN LỰA CHỌN

Thứ bảy - 05/04/2014 08:21
QUYỀN LỰA CHỌN
Trong cuộc sống con người luôn đối mặt với các lựa chọn. Lựa chọn hướng đi, những suy nghĩ và thái độ sống cho mình là quyền tuyệt đối của mỗi người. Sự lựa chọn này dẫn đến thái độ sống tích cực hay tiêu cực để ngày càng đến gần hơn hay xa hơn ước mơ của mình. Tuy nhiên, như một xu hướng tự nhiên, phần lớn những phản ứng đầu tiên thường là tiêu cực, thiếu sáng suốt. Vì vậy số người không thành công luôn chiếm số đông trong mọi xã hội.
 
Tác giả và nhà thuyết trình nổi tiếng Keith D. Harrell chí lý khi cho rằng: “Những lựa chọn của bạn ngày hôm qua tác động đến thành công của bạn hôm nay, và chính những lựa chọn của bạn hôm nay sẽ lại tác động đến sự thành đạt của bạn ở ngày mai”. Cách lựa chọn sẽ định hình cuộc sống và tương lai của mỗi người.
Có gã ăn mày cụt một tay đến ăn xin một quả phụ. Người phụ nữ nhìn anh ta rồi chỉ đóng gạch trước sân và bảo người ăn mày hãy đem ra phía sau nhà. Người ăn mày tỏ vẻ tức giận người phụ nữ chẳng những không cho tiền mà còn bảo người tàn tật như mình chuyển gạch. Nghe những lời lẽ bất bình của người ăn mày, người phụ lặng lẽ cúi xuống dùng một tay nhặt gạch và chuyển ra sau nhà. Nhìn thấy vậy, người ăn mày cũng miễn cưỡng nhặt gạch đem ra sau. Khi đóng gạch được người ăn mày chuyển hết ra sau nhà, người phụ nữ đưa cái khăn trắng để người ăn mày lau mồ hôi và trả tiền công. Người ăn mày xin phép giữ lại cái khăn đã lắm lem đó làm kỷ niệm. Bẵng đi nhiều năm, một hôm người phụ nữ thấy một người cụt một tay ăn mặc rất sang trọng đến tìm bà. Đó là người ăn mày trước kia đã học được bài học tự làm để nuôi sống từ người phụ nữ và đã trở thành người giàu có, thành đạt. Để tỏ lòng biết ơn, ông ta mời người phụ nữ chuyển lên thành phố sống trong căn nhà ông đã mua cho bà. Người phụ nữ cám ơn và nói rằng bà có hai tay để tự nuôi sống mình, vì vậy bà vẫn sẽ sống tại ngôi nhà thân thuộc của bà. Là gã ăn mày hay người thành đạt giàu có tùy thuộc vào sự lựa chọn cách sống của ông ta.
                    
Trước nhiều chọn lựa, để có những lựa chọn đúng đắn, tốt hơn hãy đặt ra những câu hỏi tích cực. Những câu hỏi tích cực tập trung vào hành động sao cho đạt kết quả tốt hơn và làm cho cuộc đời có ý nghỉa hơn. Khi đó ta sẽ luôn nhận được những câu trả lời tích cực. Ngược lại, nếu theo đuổi những suy nghĩ tiêu cực, người ta thường né tránh, đổ lỗi, dẫn đến việc trì hoãn hành động mà lẽ ra phải tiến hành để giải quyết vấn đề. Khi đó người ta tự bào chữa là không có lựa chọn nào khác. Đó là cách chọn lựa tiêu cực, thụ động dẫn đến sự bế tắt, tự biến mình thành nạn nhân, mặc dù ai cũng muốn một cuộc sống thú vị và thành công.
Trong cuộc sống, không ai tránh được những khó khăn trắc trở trên con đường vươn tới mục tiêu. Thay vì than vãn, hãy lựa chọn cách nghĩ sao cho có thể tìm ra giải pháp cho riêng mình. Đừng chờ đợi đến khi có đủ những điều kiện thuận lợi lý tưởng mới hành động. Hãy dựa vào những nguồn lực sẵn có của mình để chủ động giải quyết vấn đề đặt ra. Cho dù là việc nhỏ, cũng cần xử lý ngay khi nó còn là việc nhỏ, đừng trì hoãn cho đến khi sự việc trở nên trầm trọng hơn. Đó là sự chọn lựa tích cực.
Một trong số tác giả chính của Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ, và nguyên tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson cho rằng: “Không một quyền lực nào có thể ngăn cản được người có thái độ, tinh thần đúng đạt được mục đích của mình. Và không gì trên đời có thể giúp một người có thái độ, tinh thần không đúng đạt được thành công”.  Không phải cuộc sống bất công đối với những người không thành đạt, mà chỉ vì người không thành đạt đã có những lựa chọn không thích hợp cho mình trong cuộc sống.
Một thái độ sống tiêu cực làm cho mọi thứ xung quanh trở nên xám xịt. Những suy nghĩ và thái độ tích cực giúp ta thoát khỏi tâm trạng bất lực, buông xuôi và hướng ta tiến vào con đường dẫn đến tương lai tươi sáng.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Chuyển giao diện: Tự động Máy Tính